Top

Góc nhìn đầu tư 2020: Ngành dầu khí (Kỳ 2)

Mảng phân phối xăng dầu

Kinh doanh xăng dầu là một trong những lĩnh vực còn khá nhiều tiềm năng bởi vì nền kinh tế Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh. Mặt khác, theo số liệu từ GlobalPetrolPrices, mức tiêu thụ xăng dầu trên đầu người của Việt Nam là 0.21 lít/ngày và còn kém xa các nước trong khối ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

Hãng nghiên cứu Business Monitor International (BMI) dự báo lượng tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR - Compounded Annual Growth Rate) là 4.7% trong vòng 5 năm tới, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của thế giới (khoảng 1.3%).

Các chuyên gia của hãng phân tích năng lượng Wood Mackenzie Ltd dự báo tiêu thụ xăng dầu năm 2020 của Việt Nam sẽ đạt 22.4 triệu tấn và năm 2025 sẽ đạt 29.9 triệu tấn.

Các doanh nghiệp thuộc mảng phân phối xăng dầu mang nhiều đặc điểm của ngành bán lẻ với doanh thu lớn và biên lợi nhuận gộp thấp.

Mảng công nghiệp khí

Triển vọng của mảng công nghiệp khí đốt khá tích cực do có nhiều dự án mới (Sao Vàng Đại Nguyệt, LNG Thị Vải…) và nhu cầu khí cho phát điện tăng cao.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới. Sản lượng điện toàn hệ thống phải tăng trưởng với tốc độ trên 10%/năm mới có thể đáp ứng được nhu cầu.

Trong khi đó, mực nước các hồ thủy điện thường xuyên ở mức rất thấp. Việc cung ứng than cho phát điện cũng hết sức khó khăn. Các nhà máy nhiệt điện đã và đang phải huy động cao. Nguồn phát điện từ khí đốt là thành phần rất quan trọng với tỷ lệ tham gia trong cơ cấu nguồn phát khá lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây nguồn khí trong nước đã dần suy giảm và dự báo còn tiếp tục khó khăn hơn nữa trong thời gian tới. Trong giai đoạn từ năm 2020-2025, dự kiến nhu cầu khí cho phát điện trung bình sẽ rất cao từ 8.5-9.5 tỷ m3/năm trở lên nhưng ngay cả với thời điểm hiện tại thì khả năng cung cấp khí luôn thấp hơn nhiều so với nhu cầu.

Thông tin liên lạc

  • Địa chỉ: Ấp Phú Thạnh, TT Mái Dầm, Huyện Châu Thành, Tỉnh Hậu Giang
  • Email: namsonghau@nshpetro.com
  • Telephone: +84 0292 6 547979
    Mobile: +84 0292 6 537979